PhillipCapital Your Partner in Investment

poems poems

ศูนย์การเรียนรู้
8 ธุรกิจสตาร์ทอัพมาแรง ของญี่ปุ่น

 

ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีความก้าวหน้าและเต็มไปด้วยความน่าตื่นตาตื่นใจ โดยเฉพาะธุรกิจสตาร์ทอัพ ซึ่งมีการสร้างระบบ Ecosystem ที่ยอดเยี่ยมเป็นส่วนสำคัญในความสำเร็จของประเทศ ซึ่งเป็นอีกความใส่ใจของรัฐบาลที่ได้ช่วยวางกลยุทธ์เพื่อปรับปรุงระบบ Ecosytem ให้กับสตาร์ทอัพของญี่ปุ่น
 
  • แม้บริษัทสตาร์ทอัพจะมีขนาดเล็ก แต่เป็นศูนย์กลางก่อกำเนิดนวัตกรรมใหม่ ๆ
  • แม้ไม่ได้เกี่ยวกันพันตลาดหุ้น แต่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ
  • บริษัทใหญ่อาจมีหลายข้อจำกัดเรื่องจำนวนพนักงาน แต่สตาร์ทอัพพร้อมสร้างงานทันทีในระดับชุมชน เมือง ซึ่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ทั่วถึงกว่าบริษัทใหญ่
 
1. I'mbesideyou

I'mbesideyou ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2020 ที่ เขตเซตากายะ โตเกียว เป็นบริษัทที่ให้บริการซอฟต์แวร์ (SaaS) เพื่อการสื่อสารออนไลน์ พร้อมระบบ AI ช่วยวิเคราะห์วิดีโอเพื่อปรับปรุงการสื่อสารให้ดียิ่งขึ้น

หลังก่อตั้ง บริษัทก็ได้รับเงินลงทุนจากช่องทางต่าง ๆ ช่วยยกระดับบริษัท มีการระดมทุนได้ 115 ล้านเยน พร้อมได้นักลงทุนเพิ่มอีกสองราย https://www.imbesideyou.com
  
2. Saleshub Japan

Saleshub Japan ก่อตั้งขึ้นในปี 2014 ที่กรุงโตเกียว มีจุดประสงค์เพื่อช่วยหาบริษัทให้กับคนที่กำลังมองหางานเสริมระยะสั้น (Side jobs) เพราะแต่เดิมแล้วกระบวนการหางานเสริมในญี่ปุ่นนั้นค่อนข้างยาก และ Saleshub
ก่อตั้งมาเพื่อทำให้ขั้นตอนเหล่านี้ง่ายขึ้นทั้งสำหรับคนหางานและบริษัท

ระหว่างดำเนินการบริษัท Saleshub Japan ได้รับการสนับสนุนให้เติบโตและพัฒนาขึ้นอย่างมาก สามารถระดมทุนได้ถึง 96 ล้านเยน https://saleshub.jp/
 
3. HIKKY

HIKKY เป็นบริษัทที่ให้บริการจัดงาน Expo หรืองานประชุมผ่านระบบ VR ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2018 ที่ อากาซากะ โตเกียว สอดรับกับสถานการณ์โควิด-19 ระบาด เนื่องจากผู้จัดงานหลายเจ้าต่างมองหาหนทางดำเนินธุรกิจต่อพร้อมกับการลดความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัส

หลังก่อตั้งได้ไม่กี่ปี บริษัทระดมทุนเพียงครั้งเดียวก็ได้รับเงินทุนมาถึง 6.5 พันล้านเยน https://www.hikky.co.jp/en
 
4. Voice Ping

Voice Ping ให้บริการออฟฟิศบนโลกเสมือนสำหรับการทำงานเป็นทีมแบบนอกสถานที่ พร้อมระบบเสียงสำหรับสื่อสาร ระบบแปลภาษา และถอดคำแบบ Real-Time ยกระดับการทำงานเป็นทีมจากต่างสถานที่ให้เปี่ยมประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

หลังจากระดมทุนไปหนึ่งรอบ Voice Ping ได้ทุนมา 275 ล้านเยน พร้อมนักลงทุนสองราย https://voice-ping.com/en/
 
5. Kyoto Fusioneering

Kyoto Fusioneering เป็นบริษัทที่ผลิตและพัฒนาชิ้นส่วนสำหรับเตาปฏิกรณ์ฟิวชั่น (พลังงานนิวเคลียร์) ก่อตั้งที่เมืองเกียวโต ในปี 2019 บริษัท Kyoto Fushioneering มีความตั้งใจจะพัฒนายกระดับการใช้พลังงานของผู้คน

นับตั้งแต่ก่อตั้ง บริษัทได้รับเงินทุนตั้นตนจากนักลงทุนสองราย รวมเป็นยอด 341.3 ล้านเยน ในช่วงเวลาสั้น ๆ https://kyotofusioneering.com/en/
 
6. Linc'well

Linc'well เป็นบริษัทสตาร์ทอัพที่ให้บริการซอฟต์แวร์ด้านการดูแลสุขภาพ เพื่อพัฒนาภาคส่วนการแพทย์ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อให้ผู้คนเข้าถึงบริการทางการแพทย์ง่ายขึ้น

Linc’well ผ่านการระดมทุนเพียงสองรอบก็ได้นักลงทุนมากถึง 5 ราย พร้อมเงินระดมทุน 8.4 พันล้านเยน https://linc-well.com/
 
7. INNOPHYS

INNOPHYS ก่อตั้งขึ้นที่โตเกียวในปี 2013 เป็นบริษัทออกแบบเทคโนโลยี Exoskeleton ที่เอื้อให้ผู้สวมใส่สามารถทำงานหนัก หรือ ยกของหนักได้โดยลดความเสี่ยงที่จะบาดเจ็บลง ซึ่งสามารถใช้งานได้ในหลายอุตสาหกรรมและมีราคาถูกกว่าตัวเลือกอื่น ๆ

บริษัทผ่านการระดมทุนไปถึง 5 รอบ และได้นักลงทุนเข้ามามากถึง 29 ราย พร้อมเงินทุน 6 พันล้านเยน https://innophys.jp/en/
 
8. Good Vibes Only

Good Vibes Only เป็นสตาร์ทอัพสายเทค ที่ให้บริการ PR - ทำการตลาดบนช่องทางดิจิทัล รวมถึงให้เปิดให้คำปรึกษาแก่องค์กรต่าง ๆ ที่จะปรับเปลี่ยนสู่ยุคดิจิทัล ก่อตั้งในปี 2018 ที่อาคาซากะ โตเกียว

Good Vibes Only มีความแตกต่างกับเอเจนซี่สายดิจิทัลทั่วไป เพราะได้เงินจากการะดมทุนมากถึง 11.7 พันล้านเยน จากการระดมทุนเพียงสองครั้ง http://goodvibesonly.jp/
 
แม้ตอนนี้ บริษัทสตาร์ทอัพอาจจะไม่ส่งผลต่อตลาดหลักทรัพย์โดยตรง แต่พลังการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศจะส่งผลดีต่อหุ้นในทุก ๆ ดัชนี เพราะตลาดหลักทรัพย์มีความเชื่อมโยงกับเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ
 
ปัจจุบัน Phillip Global Markets พร้อมให้ผู้สนใจได้ลงทุนใน 14 ตลาดหุ้นทั่วโลก
สนใจเปิดบัญชีเทรดหุ้นต่างประเทศ เริ่มต้น 50,000 บาท พร้อมบริการ Support 24 ชั่วโมง
โทร. 02-635-3055 หรือติดต่อทาง Line : @phillipglobal ( คลิก https://lin.ee/q0bIxVg)

 
Credit:
Asaf Fybish นักลงทุนและที่ปรึกษาบริษัทสตาร์ทอัพ https://startupstash.com/japanese-startups/